Lượt xem: 4632

Phát biểu của đồng chí Phạm Minh Chính chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV

Trang Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước!

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương!

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng qua các thời kỳ!

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Kính thưa các đồng chí đại biểu, các đồng chí khách quý và toàn thể Đại hội!

 

    Hôm nay, tôi rất vinh dự thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh; diễn ra vào thời điểm Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta vừa trọng thể kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2-9 và nhiều sự kiện quan trọng khác.

    Trước hết, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương và với tình cảm chân thành, quý trọng của cá nhân, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng qua các thời kỳ, các đồng chí khách quý cùng 347 đại biểu đại diện cho trên 45.000 đảng viên trong Đảng bộ và toàn thể cán bộ, chiến sỹ, đồng bào tỉnh Sóc Trăng lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng thành công tốt đẹp!

    Kính thưa các đồng chí đại biểu, khách quý!

    Thưa Đại hội!

    Sóc Trăng được biết đến là vùng đất có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống hoà thuận từ lâu đời, cùng chung sức khai phá, xây dựng và bảo vệ vùng đất truyền thống lịch sử nơi đây; với những nét văn hoá truyền thống đặc trưng mang đậm bản sắc của các dân tộc cùng nhiều hoạt động văn hoá, phong tục tập quán, lễ hội phong phú, như Hội đua Ghe Ngo, Lễ Dâng Bông, Hát Dù Kê, múa Lâm Thôn… mang đậm dấu ấn phong tục, tập quán, nếp sống văn hóa của người dân nơi đây và luôn làm say đắm lòng người; hay những công trình kiến trúc nghệ thuật, các ngôi chùa mang phong cách độc đáo như chùa Bốn Mặt, Chùa Dơi, chùa Đất Sét, chùa Kh’leang… Các lễ hội văn hóa phi vật thể mang bản sắc riêng nhưng luôn hội tụ và lan tỏa sự giao thoa văn hóa các dân tộc anh em. Trải qua những biến thiên của lịch sử, đã hình thành nên con người Sóc Trăng hiền hòa, thân thiện, giản dị, khiêm tốn, nhân nghĩa, bộc trực, mộc mạc, chân thành và nhường nhịn; luôn yêu thương, khiêm tốn học hỏi, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau trong hoạn nạn; kề vai, giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất; sống chết cùng nhau trong chiến đấu; tôn trọng và hòa quyện với nhau trong sinh hoạt, phong tục tập quán và tự do tín ngưỡng.

    Trải qua các thời kỳ, cộng đồng các dân tộc Kinh, Khmer, Hoa… ở Sóc Trăng luôn phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết đấu tranh để xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước; từ khi có Đảng đến nay, đồng bào các dân tộc tỉnh Sóc Trăng luôn một lòng son sắt đi theo Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, làm nên “những trận đặc biệt táo bạo và thắng lợi vẻ vang” như lời Bác đã khen ngợi, góp phần xương máu, mồ hôi và nước mắt vào sự nghiệp cách mạng hào hùng của dân tộc ta. Trong đó đã có 15.325 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc và thống nhất đất nước; 6.507 thương binh đã để lại một phần máu thịt trong các cuộc trường kỳ kháng chiến đấu tranh giải phóng khỏi ách thống trị của thực dân, đế quốc; 2.318 Bà mẹ Việt Nam anh hùng hy sinh tất cả, tần tảo sớm hôm không ngại khó khăn giản khổ nuôi con khôn lớn và hiến dâng tất cả cho sự nghiệp cách mạng cao cả của Đảng, của Nhân dân; và những chứng tích đã đi vào lịch sử huyền thoại trong lòng người dân đất Việt như khởi nghĩa Nam Kỳ, Chiến thắng Chi khu Ngã Năm, Đình Hòa Tú, Miếu Bà Mỹ Đông… Những đóng góp của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Sóc Trăng qua các thời kỳ đã được Đảng và Nhà nước phong tặng Huân chương độc lập hạng Nhất và nhiều danh hiệu cao quý khác.

    Kính thưa các đồng chí đại biểu, khách quý!

    Thưa Đại hội!

    Tôi cơ bản nhất trí và đánh giá cao Báo cáo chính trị và các văn bản do Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII trình Đại hội; thể hiện tinh thần trách nhiệm, bao quát, toàn diện, có tính xây dựng và tính chiến đấu cao. Trên cơ sở dự thảo các văn kiện trình tại Đại hội và qua theo dõi tình hình Sóc Trăng, chúng ta vui mừng nhận thấy, năm năm qua, trong bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Sóc Trăng với quyết tâm chính trị rất cao, đã phát huy truyền thống cách mạng hào hùng và nền văn hóa lịch sử đặc sắc; kế thừa những thành tựu của những nhiệm kỳ trước; đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; trong đó điểm nổi bật là:

    (1) Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thật sự được quan tâm, chú trọng. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với các quy định về nêu gương. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm, nhất là vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Bước đầu làm tốt công tác luân chuyển gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, điều động cán bộ. Thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hơn. Công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo được chú trọng, tăng cường hơn, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân ngày càng chặt chẽ và thực chất hơn. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp được nâng lên, Chỉ số cải cách hành chính của Tỉnh liên tục được cải thiện, năm 2019 xếp vị trí thứ 19/63 tỉnh, thành cả nước.

    (2) Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt trên 6%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. GDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 2.110 USD, tăng 1,5 lần so với năm 2015. Thu ngân sách gấp 2,2 so với giai đoạn 2011-2015. Sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp gắn với chế biến, xuất khẩu, tạo ra giá trị ngày càng cao; đã xây dựng được một số mô hình sản xuất có hiệu quả. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2020 tăng 1,9 lần so với năm 2015, trong đó đã tập trung phát triển một số ngành công nghiệp có lợi thế của tỉnh.

    (3) Văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống Nhân dân được cải thiện; diện mạo đô thị và nông thôn ngày càng thay da đổi thịt, khang trang, sạch sẽ đẹp đẽ hơn. Công tác giảm nghèo được quan tâm, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc Khmer; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,87%; đây là thành tích rất đáng trân trọng vì giảm nghèo theo chiều sâu càng ngày càng khó. Xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện tích cực, có hiệu quả.

    (4) Quốc phòng được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ việc phức tạp, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến dân tộc, tôn giáo. Phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc" được củng cố và phát triển. Chủ quyền, an ninh khu vực biên giới trên biển được duy trì, bảo đảm.

    Có thể nói một cách tổng thể, trong điều kiện xuất phát điểm thấp, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, tình hình còn nhiều khó khăn, thách thức trong những năm qua, nhưng Đảng bộ Tỉnh Sóc Trăng đã luôn biết cách phát huy truyền thống, đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân trong Tỉnh, cơ bản hoàn thành và một số chỉ tiêu vượt so với Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh; nhưng quan trọng nhất theo tôi phải chăng là đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên, năm sau cao hơn năm trước? Những thành tựu đó đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của đất nước; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và tạo tiền đề quan trọng cho tỉnh Sóc Trăng phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong những năm tới. Hình ảnh vùng đất, con người Sóc Trăng đã đẹp lại càng đẹp hơn, đã tốt lại càng tốt hơn, đã ấn tượng lại càng ấn tượng hơn trong lòng Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Sóc Trăng đã đạt được trong nhiều nhiệm kỳ qua và nhất là nhiệm kỳ này!

    Kính thưa các đồng chí!

    Kính thưa toàn thể Đại hội!

    Tuy đạt được nhiều thành tích, nhưng Sóc Trăng vẫn còn một số hạn chế cần được phân tích mổ xẻ, phát hiện và nhanh chóng khắc phục trong thời gian tới, như: (1) Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn hạn chế. Tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số một số nơi chưa bảo đảm; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp. Công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trên một số mặt còn hạn chế, bất cập, nhất là giải quyết thủ tục hành chính, chưa thực sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. (2) Về cơ bản, Sóc Trăng vẫn là một tỉnh nghèo, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn; việc rút ngắn khoảng cách chênh lệch giàu nghèo giữa đô thị với nông thôn, giữa các cộng đồng dân tộc với nhau vẫn cần phải phấn đấu đầu tư nhiều hơn nữa. Lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh chưa được phát huy hiệu quả. Chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh còn thấp (Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của Sóc Trăng năm 2019 đứng thứ 53/63 tỉnh, thành cả nước). Kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội còn yếu, nhất là giao thông liên vùng, hạ tầng ở những nơi đất thấp, yếu, có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Chưa có giải pháp hiệu quả ứng phó với tình trạng nước biển dâng, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông… đang ngày càng nghiêm trọng, đe dọa tới an sinh xã hội và đời sống Nhân dân. (3) Trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định, nhất là vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số.

    Tôi đề nghị Đại hội tập trung thảo luận kỹ những hạn chế, yếu kém, phân tích sâu sắc, thẳng thắn hơn về tất cả các mặt công tác, nhất là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; làm rõ nét hơn về nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra các bài học quý, kinh nghiệm hay để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thật tốt trong nhiệm kỳ tới.

    Nhân dịp này, cho phép tôi được gợi ý nhấn mạnh, làm rõ thêm một số bài học như: Một là, phải giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân. Hai là, phải thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ đủ đức đủ tài, đủ sức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu; coi đó là nhân tố quyết định cho mọi thắng lợi. Ba là, phải giữ vững nguyên tắc, quy định của Đảng và quy chế làm việc của cấp ủy; linh hoạt trong xử lý công việc và sâu sát, sáng tạo trong tổ chức thực hiện; bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan. Bốn là, lãnh đạo toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn khâu đột phá để tập trung thực hiện và thực hiện có hiệu quả, không dàn trải, thiếu tập trung, làm việc nào dứt việc đó.

    Kính thưa toàn thể Đại hội!

    Chúng ta tổ chức Đại hội trong không khí ở mọi miền đất nước đang tổ chức đại hội cấp tỉnh, chuẩn bị hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; đất nước ta trải qua gần 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước, 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 - 2020 với những thành tựu to lớn rất đáng tự hào, như đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Góp phần vào những thành tựu chung của cả nước có sự đóng góp tích cực của Đảng bộ, chính quyền và quân, dân tỉnh Sóc Trăng.

    Tôi đề nghị Đảng bộ, quân và dân Sóc Trăng tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, những kết quả nhiệm kỳ 2015-2020 và các nhiệm kỳ vừa qua để tiếp tục kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển. Nhân dịp này, tôi xin gợi mở và làm rõ thêm một số nhiệm vụ trọng tâm để các đồng chí nghiên cứu, tham khảo, tính toán, cân nhắc thêm:

    Một là, tiếp tục giữ gìn, nâng niu, trân trọng, củng cố và vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị; tạo sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Đoàn kết làm nên sức mạnh”, “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công”. Phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, tạo thành sức mạnh tổng hợp cho sự phát triển của Tỉnh, trên cơ sở dựa vào nguồn lực bên trong là quyết định, chiến lược, cơ bản lâu dài và nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá. Bên cạnh đó, cần xác định động lực và nguồn lực cho phát triển trong giai đoạn mới là khơi dậy mạnh mẽ tình yêu quê hương đất nước, ý chí tự lực tự cường, không sợ hy sinh gian khổ, biến khó khăn, thách thức, nghèo khổ thành động lực, thành khát vọng vươn lên của cả hệ thống chính trị, của toàn dân; tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp phần vào việc biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể; nhanh chóng đưa Sóc Trăng phát triển nhanh, bền vững; Nhân dân ấm no, hạnh phúc, bình yên hơn trong thời gian tới.

    Hai là, tiếp tục xác định và thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong đó: (1) Coi trọng và tập trung thực hiện thật tốt 10 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh trên các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Giữ vững nguyên tắc, quy định của Đảng và quy chế làm việc của cấp ủy; linh hoạt trong xử lý công việc và sâu sát, sáng tạo trong tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn. (2) Công tác cán bộ là then chốt của nhiệm vụ then chốt, do vậy phải thường xuyên quan tâm đầu tư thích đáng, toàn diện, đồng bộ và chăm lo đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, coi đó là yếu tố quyết định cho mọi thắng lợi. (3) Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. (4) Tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trên cơ sở nắm vững 5 nguyên tắc tổ chức hoạt động và 5 phương thức lãnh đạo của Đảng, đặc biệt chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bằng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu; tăng cường phân cấp phân quyền, đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, giám sát. (5) Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp; thực hiện tốt chức năng giám sát và quyết định những vấn đề lớn của địa phương. Củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Uỷ ban nhân dân các cấp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền thân thiện, của dân, do dân và vì dân. Thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh”. (6) Tiếp tục cụ thể hóa thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm các quy định về nêu gương, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.

    Ba là, tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế xã hội là nhiệm vụ trung tâm. Lấy đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế xanh; nhu cầu thị trường, các ngành mới nổi và tăng năng suất lao động làm định hướng. Sự phát triển của Sóc Trăng trong thời gian tới phải đặt trong yêu cầu phát triển chung của đất nước, của vùng, nhưng lại phải phù hợp với tình hình, đặc điểm của Sóc Trăng. Vì vậy, Đại hội cần phân tích sâu sắc, xác định, nhận diện rõ hơn những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương được định vị trong mối tương quan chung của khu vực và cả nước. Trên cơ sở đó, thời gian tới, Tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó: (1) Lấy phát triển hạ tầng, cải cách hành chính đồng bộ, hiện đại làm nền tảng; lấy giáo dục đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, sáng tạo và ứng dụng khoa học - công nghệ làm động lực. Chú ý huy động nguồn lực từ hợp tác công tư theo tinh thần của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư để phát triển hạ tầng kết nối giao thông liên vùng; (2) Lãnh đạo toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn khâu đột phá phù hợp với đặc điểm tình hình và nhất là phù hợp với nguồn lực để thực hiện có hiệu quả, trọng tâm là 3 đột phá chiến lược: tập trung nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn thích ứng với biến đổi khí hậu; (3) Đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường đào tạo nghề cho nông dân, nhất là cho đồng bào dân tộc Khmer; thực hiện đồng bộ các giải pháp để tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; (4) Trong công nghiệp, cần phát huy tuyến hành lang nam sông Hậu để phát triển công nghiệp kết hợp thương mại, dịch vụ; đặc biệt là tập trung phát triển đường ven biển và cảng biển Trần Đề thành cảng nước sâu cho cả vùng. Xây dựng vùng sản xuất công nghiệp tập trung, quy mô lớn phục vụ ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu. Tham mưu và triển khai hiệu quả quy hoạch về phát triển năng lượng, ưu tiên cơ chế chính sách phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; (5) Trong nông nghiệp, cần cơ cấu lại và phát triển các ngành nông nghiệp khai thác được tối đa các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về thuỷ sản, lúa đặc sản, cây ăn trái, phù hợp với đặc điểm riêng có của Sóc Trăng về 3 vùng sinh thái mặn, lợ, ngọt riêng biệt; (6) Đối với lĩnh vực dịch vụ, quan tâm phát triển du lịch trên cơ sở khai thác tiềm năng du lịch văn hoá, lễ hội, sinh thái, miệt vườn, sông nước, du lịch biển,... rất phong phú, đa dạng và đặc sắc.

    Bốn là, giữ gìn và phát triển văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là nền tảng tinh thần của xã hội, tạo động lực cho phát triển bền vững; trong đó lấy phát triển con người, đảm bảo và cải thiện dân sinh làm mục đích. Hết sức coi trọng giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, khơi dậy niềm tự hào, củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng; gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa độc đáo của Nhân dân bao đời nay trên vùng đất Sóc Trăng như nghệ thuật sân khấu Rô Băm, Đờn ca tài tử, Lễ hội Nghinh Ông…; đồng thời phát huy truyền thống cách mạng của các lớp đàn anh đi trước để xây dựng Sóc Trăng ngang tầm với tiềm năng, truyền thống lịch sử hào hùng, của văn hóa, đất và người nơi đây. Bên cạnh đó, Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer nhất cả nước (chiếm trên 30% dân số của tỉnh), do vậy phải thật sự chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, phát huy tối đa bản sắc văn hóa các dân tộc; quan tâm đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, nhất là ở khu vực nông thôn và đồng bào Khmer; bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, thống nhất trong đa dạng của nền văn hóa dân tộc Việt Nam; cùng nhau chăm lo đời sống của Nhân dân sao cho thật sự ấm no, hạnh phúc.

    Năm là, củng cố quốc phòng, an ninh là thường xuyên, trọng yếu, tích cực chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và gắn với thế trận lòng dân vững chắc. Làm tốt công tác dân vận, an ninh dân tộc, tôn giáo; chủ động phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống những âm mưu, hành vi lợi dụng tôn giáo, dân tộc để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; không để bị động, bất ngờ từ cơ sở. Bảo đảm an ninh chính trị các vùng trọng điểm; thực hiện phương châm bảo đảm an ninh, an toàn và an dân ở mọi nơi, mọi lúc. Nắm chắc tình hình trong Nhân dân, nhất là những bức xúc tại cơ sở để kịp thời giải quyết có hiệu quả. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; thật sự phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, nhất là dân chủ ở cơ sở.

    Sáu là, những năm tới, dự báo bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều thay đổi với diễn biến phức tạp, khó lường, có tác động nhiều mặt đến đất nước nói chung và Sóc Trăng nói riêng. Vì vậy, Đảng bộ Sóc Trăng cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc những yếu tố tác động; ngoài việc phát huy nội lực, Tỉnh cần chủ động tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các ban, bộ, các ngành, các địa phương trong cả nước. Nhân Đại hội hôm nay, tôi đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, thường xuyên phối hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Sóc Trăng thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Tỉnh đề ra; các tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước, nhất là các tỉnh ủy, thành ủy trong vùng tích cực xây dựng và củng cố mối quan hệ liên kết, hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả với tỉnh Sóc Trăng để thúc đẩy cùng nhau phát triển, cùng nhau tiến bộ, cùng nhau ấm no và hạnh phúc.

    Kính thưa Đại hội!

    Trong không khí trang nghiêm, ấm áp tại Đại hội, tôi mong rằng, với cốt cách nhân văn, nghĩa tình của người Sóc Trăng, với tinh thần trách nhiệm cao của người Đảng viên, các đại biểu dự Đại hội sẽ nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng: Một là, công tâm, trong sáng, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn và điều kiện để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV. Phát huy dân chủ nhưng phải tập trung, dân chủ nhưng phải có sự lãnh đạo, dân chủ nhưng phải có kỷ luật, kỷ cương; tất cả vì lợi ích chung, lợi ích của Tổ quốc và Nhân dân. Đó chính là truyền thống quý báu và sự đoàn kết, thống nhất của Đảng ta; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay và niềm tin của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như của toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân Sóc Trăng kỳ vọng. Đặc biệt là không để sót những đồng chí có đức, có tài và cũng không để lọt những người không xứng đáng vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ. Hai là, dân chủ, sôi nổi thảo luận, phản biện đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, trí tuệ vào văn kiện của Đảng trình Đại hội toàn quốc lần thứ XIII; nhất là những mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo về xây dựng Đảng, về phát triển kinh tế - xã hội, về Điều lệ Đảng… Ba là, sáng suốt lựa chọn để bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII là những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn Đảng bộ, có khả năng đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự thành công của Đại hội, có khả năng tuyên truyền và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội.

    Kính thưa các đồng chí đại biểu, khách quý!

    Kính thưa toàn thể Đại hội!

    Khắc sâu lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Toàn Đảng và toàn dân ta đoàn kết chặt chẽ thành một khối khổng lồ. Chúng ta sáng tạo. Chúng ta xây dựng. Chúng ta tiến lên. Quyết không có lực lượng nào ngăn được chúng ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Một lần nữa chúng tôi mong muốn Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân Sóc Trăng đã đoàn kết rồi thì phải đoàn kết, thống nhất hơn nữa! đã cố gắng rồi nhưng phải cố gắng nhiều hơn nữa! đã có quyết tâm chính trị cao rồi thì phải cao hơn nữa! đã nỗ lực phấn đấu nhiều rồi nhưng tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa! đã hành động quyết liệt rồi nhưng phải tiếp tục quyết liệt, hiệu quả hơn nữa! đã thành công rồi nhưng phải thành công, thành công nhiều hơn nữa! để mang đến cho cuộc sống của người dân ngày càng ấm no hạnh phúc nhiều hơn nữa, đầy đủ hơn nữa; góp phần tạo ra khí thế mới, vận hội mới, cùng cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

    Một lần nữa, thay mặt các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo cơ quan Trung ương, địa phương, tôi xin chân thành kính chúc các đồng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng qua các thời kỳ, các đồng chí đại biểu, các đồng chí khách quý lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc các đồng chí dồi dào sức khoẻ, tràn đầy hạnh phúc, thành công và thành công hơn nữa.

    Chúng ta tin tưởng rằng, Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV sẽ thành công và thành công rất tốt đẹp!

    Kính thưa Đại hội!

    Những ngày này, đồng bào, chiến sỹ ở miền Trung đang phải hứng chịu thiên tai do bão lũ gây ra. Đại hội chúng ta xin gửi đến gia đình những người bị thiệt hại về người và của lời chia sẻ, chia buồn sâu sắc nhất và tình cảm cao đẹp của mình đến với đồng bào miền Trung ruột thịt trong thời khắc khó khăn này.

    Xin trân trọng cảm ơn sự chú ý lắng nghe của các đồng chí!

 

Ban Biên tập



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 10155
  • Trong tuần: 77,475
  • Tất cả: 11,861,664